Bộ Công thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid
Việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giá thành xe hybrid tại Việt Nam trở nên dễ tiếp cận hơn, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.
Thuế trước bạ ô tô là khoản lệ phí bắt buộc người sở hữu phương tiện phải kê khai và đóng cho cơ quan thuế nhà nước trước khi đưa tài sản vào sử dụng. Mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô con chở người dưới 09 chỗ ngồi tương đương với 10 - 12% giá trị xe, tùy khu vực và tỉnh, thành đăng ký.
Hiện tại, ô tô điện đang được ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong ba năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025, theo Nghị định 10/2022. Hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 1/9/2024 đến hết 30/11/2024, theo Nghị định số 109/2024/NĐ-CP. Trong khi đó, xe hybrid chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu và không có ưu đãi tương tự ô tô điện.
Bộ Công thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid. Ảnh: Toyota Việt Nam
Cùng với xe điện, xe hybrid là nhóm xe xanh được cho là tương lai của công nghiệp ô tô thế giới, hứa hẹn giúp giảm khí thải và tăng hiệu suất sử dụng. Tại Việt Nam, nhóm xe này ngày càng nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng nhờ ưu điểm về phát thải ít hơn ô tô xăng, dầu, trong khi không gặp khó khăn về vấn đề trạm sạc như xe điện. Tuy nhiên, những trở ngại về nguồn cung (do nhập khẩu chủ yếu) cũng như giá thành cao đã khiến doanh số xe HEV và PHEV khá khiêm tốn và không ổn định qua các tháng.
Tổng kết 8 tháng của năm 2024, đã có tất cả 4.607 xe hybrid được tiêu thụ thành công, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số 188.997 xe bán ra trên toàn thị trường. Cao điểm doanh số của xe hybrid được xác lập là 925 chiếc vào tháng 5 và thấp điểm là tháng 2 với 204 xe bàn giao đến tay người dùng.
Trong khi đó, tại Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu tỷ lệ xe xanh (bao gồm xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường ô tô (1-1,1 triệu chiếc), tương đương với 180.000-242.000 xe vào năm 2030 và khoảng 4,3-4,4 triệu xe, tương đương thị phần khoảng 80-85% đến 2045. Để đạt được mục tiêu doanh số, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ giao các cơ quan hữu trách nghiên cứu, thực thi các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).
Một chuyên gia phụ trách tiểu ban kỹ thuật của VAMA cũng cho biết: "Xe hybrid có ưu điểm về giảm phát thải, nhưng giá bán vẫn còn cao nên quy mô chưa thể mở rộng nhiều". Do đó, để khuyến khích người dân sử dụng xe hybrid, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu đưa ra biện pháp kích cầu phù hợp, mà giảm lệ phí trước bạ là một trong những phương án thiết thực nhất.
Tin liên quan
-
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì phiên họp thứ 5 Hội đồng Quốc phòng và An ninh
Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch không gian biển quốc gia
Thủ tướng: Ngoại giao kinh tế cần phát huy và tận dụng mọi cơ hội phát triển đất nước
Hội Nhà báo Việt Nam "Thắp sáng ngọn lửa tri ân" tổ chức Lễ cầu siêu, tri ân 512 liệt sĩ nhà báo
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng Huân chương Sao Vàng
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng