Né hạn tháng ngâu, ô tô nhập khẩu về Việt Nam quay đầu giảm
Trong tháng 8/2024, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 15.061 xe, giảm 12,6% so với tháng liền trước. Đây là lần giảm đầu tiên sau 4 tháng tăng liên tiếp.
Né hạn tháng ngâu, ô tô nhập khẩu về Việt Nam quay đầu giảm
Sau 4 tháng tăng trưởng liên tiếp, lượng xe nhập khẩu về thị trường ô tô Việt Nam đã quay đầu giảm trong tháng 8/2024. Cụ thể, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ở tháng vừa qua đạt 15.061 xe với kim ngạch 299 triệu USD, tức giảm 12,6% về lượng và 13,1% về giá trị theo tháng.
Sở dĩ ô tô nhập khẩu về nước đứt đoạn tăng trưởng trong tháng 8 là do lượng hàng tồn kho vẫn còn. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm các tài sản giá trị lớn như nhà cửa, ô tô của người Việt thường có xu hướng giảm trong tháng Bảy Âm lịch cũng khiến các doanh nghiệp giảm sản lượng nhập kho.
Tuy nhiên, lũy kế 8 tháng của năm, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ 2023 khi đạt 106.627 chiếc với tổng kim ngạch gần 2,2 tỷ USD, cao hơn 22,9% về số lượng và tăng 7,5% về giá trị.
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu
Về thị trường nhập khẩu, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam tháng 8/2024 chủ yếu vẫn từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
Tổng kết 8 tháng của năm 2024, lượng xe nhập về nước từ Indonesia đang dẫn đầu với 43.810 xe, kim ngạch đạt 642,24 triệu USD; Thái Lan đạt 39.101 xe, kim ngạch đạt 756,64 triệu USD; Trung Quốc đạt 19.649 xe, kim ngạch đạt gần 582 triệu USD. Tổng số ô tô nhập khẩu từ các thị trường này đạt 102.560 xe, chiếm tới gần 96,2% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Việc Indonesia liên tục vượt Thái Lan dẫn đầu thị phần về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam suốt thời gian qua là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi đa phần xe nguồn gốc Indonesia đều thuộc nhóm phổ thông, giá rẻ và được ưa chuộng như Mitsubishi Xpander, Xforce, Suzuki XL7 hay Hyundai Stargazer... Trong khi các sản phẩm nhập từ Thái Lan có giá cao hơn, như Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V...
Dự đoán, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam có thể sẽ tiếp đà giảm ở những tháng tới do chịu sức ép lớn từ việc ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Người dùng lúc này sẽ ưu tiên mua xe sản xuất trong nước hơn vì được hưởng lợi về giá thành lăn bánh. Lúc này, các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu buộc phải hạn chế lượng hàng nhập về để tránh xảy ra tình trạng tồn kho.
Ảnh: Internet.
Tin liên quan
-
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì phiên họp thứ 5 Hội đồng Quốc phòng và An ninh
Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch không gian biển quốc gia
Thủ tướng: Ngoại giao kinh tế cần phát huy và tận dụng mọi cơ hội phát triển đất nước
Hội Nhà báo Việt Nam "Thắp sáng ngọn lửa tri ân" tổ chức Lễ cầu siêu, tri ân 512 liệt sĩ nhà báo
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng Huân chương Sao Vàng
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng