Đánh giá đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT – Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội năm học 2022-2023
TNV - Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hà Nội năm học 2022-2023 vẫn giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây. Bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh những thí sinh tham dự kì thi đã trải qua gần 3 năm học tập trực tuyến vì ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 và tỉ lệ chọi vào các trường THPT công lập ở Hà Nội đang ở mức cao kỉ lục thì sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.
Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, số lượng các ý của một số bài toán lớn trong đề thi đã được tăng lên cho phù hợp với thời gian làm bài thi (tăng thời gian làm bài từ 90 phút lên 120 phút) và điều này tương đồng với đề thi năm 2020.
Cụ thể như sau:
Bài 1. So với đề thi năm 2021-2022, đề thi năm 2022- 2023 đã tăng thêm ý thứ 3 – là câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán.
Bài 2. Giữ nguyên tính ổn định về độ khó và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình gắn liền với thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.
Bài 3. Mặc dù bài toán tăng một ý nhỏ so với đề thi năm 2021-2022 nhưng không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số, trong đó có một ý nhỏ thí sinh cần sử dụng định lí Vi-ét để giải quyết. Đây là dạng toán quen thuộc, không cần biến đổi biểu thức quá phức tạp để giải quyết yêu cầu của đề bài.
Bài 4. Tương tự như đề thi các năm, đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh đẳng thức và chứng minh ba điểm thẳng hàng. Và ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi dành để phân loại thí sinh.
Bài 5. Vẫn là bài về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán này có nét tương đồng như bài 5 trong đề thi 2020-2021. Để giải quyết bài toán này, thí sinh cần có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lí được.
Cấu trúc đề năm 2022-2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về cơ bản không có sự thay đổi so với năm 2021-2022. Đây là một yếu tố thuận lợi cho việc ôn tập của các thí sinh tham gia thi tuyển sinh. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.
Hoàng Hà
Tin liên quan
-
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì phiên họp thứ 5 Hội đồng Quốc phòng và An ninh
Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch không gian biển quốc gia
Thủ tướng: Ngoại giao kinh tế cần phát huy và tận dụng mọi cơ hội phát triển đất nước
Hội Nhà báo Việt Nam "Thắp sáng ngọn lửa tri ân" tổ chức Lễ cầu siêu, tri ân 512 liệt sĩ nhà báo
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng Huân chương Sao Vàng
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng